Digital marketing là gì? Digital MKT bao gồm những gì và làm gì?

|

Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là một mảng nhỏ của Marketing. Những người làm Digital Marketing yêu cầu phải có kiến chuyên sâu và có khả năng sáng tạo. Digital Marketing là khái niệm mà đang dần quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn mà làm Marketing, kinh doanh và công nghệ thông tin. Dưới đây là bức tranh tổng thể về Digital Marketing mà bạn cần nắm rõ.

Tìm Hiểu Digital Marketing
Tìm Hiểu Digital Marketing

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing Là Gì?
Digital Marketing Là Gì?

Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là hoạt động Marketing sản phẩm/dịch vụ dùng những nguồn lực và sử dụng kỹ thuật số để kết nối với người dùng trên Website cho đến những nguồn tài nguyên online mà mang lại thương hiệu của doanh nghiệp như là: quảng cáo trực tuyến, Marketing qua Email.

Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố:

  • Sử dụng những phương tiện kỹ thuật số.
  • Tiếp thị khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.
  • Sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.

Mục tiêu chính của Digital Marketing:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Xây dựng được lòng tin của khách hàng.
  • Tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Điểm khác biệt lớn nhất của Digital Marketing với hình thức marketing truyền thống ở thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay là Digital Marketing sử dụng Internet như một công cụ cốt lõi không thể thiếu (Asia Digital Marketing Association).

Môi trường hoạt động Digital Marketing

Môi Trường Hoạt động Digital Marketing
Môi Trường Hoạt động Digital Marketing

Phân tích môi trường và nghiên cứu marketing là bước quan trọng khi xây dựng kế hoạch, triển khai bất cứ chiến dịch Digital Marketing nào. Điều này, giúp cho những hoạt động Digital Marketing phù hợp hơn với bối cảnh của thị trường, thực trạng, mong muốn của doanh nghiệp, đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn và insight của khách hàng.

Các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing

Các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing mà Marketers cần quan tâm đến bao gồm:

  • Môi trường vĩ mô.
  • Môi trường vi mô.
  • Nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm.

Phân tích những yếu tố này giúp cho doanh nghiệp nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Từ đó cũng sẽ vạch ra những định hướng cho chiến lược Digital Marketing đúng đắn, phù hợp.

Môi trường vi mô

Môi trường vi mô bao gồm những yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp thương hiệu và lực lượng bên ngoài. Trước khi mà lập kế hoạch bất cứ một chiến dịch Digital Marketing nào, doanh nghiệp cần xem xét và phân tích thông tin liên quan đến nhà cung cấp, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, công chúng,…

Môi trường vĩ mô

Môi Trường Vĩ Mô
Môi Trường Vĩ Mô

Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động Digital Marketing cấu thành từ những lực lượng tác động tới môi trường chung của toàn ngành và cũng không có sự ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp.

5 thành phần lên quan đến môi trường vĩ mô:

  • Nhân khẩu học.
  • Kinh tế.
  • Công nghệ.
  • Văn hóa xã hội.
  • Pháp lý chính trị.

Nội bộ doanh nghiệp

Môi trường nội bộ doanh nghiệp cấu thành từ những yếu tố bên trong của tổ chức, lực lượng có ảnh hưởng đến những hoạt động Digital Marketing, bao gồm nhân lực, ngân sách, máy móc, công nghệ và những chiến lược về kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần xác định được đây chính là yếu tố mà không thể thay đổi, yếu tố nào mà cần đưa vào truyền thông và hoạt động Digital Marketing. Điểm mạnh thì bạn có thê khai thác, yếu tố nào thay đổi và có thể thay đổi.

Hành trình khách hàng trong Digital Marketing

Theo Salesforce có đến 80% chuyên gia về Marketing nói về hành trình khách hàng là yếu tố thiết yếu mà doanh nghiệp cần quan tâm đến chiến dịch Digital Marketing thành công.

Vai trò của hành trình khách hàng góp phần thành công Digital Marketing:

  • Đo lường hiệu quả, tương tác của khách hàng trong chiến dịch Digital marketing.
  • Thiết kế chiến lược Digital marketing cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng.
  • Phát hiện những thiếu sót của chiến lược Digital Marketing, sẵn sàng điều chỉnh phù hợp.
  • Hỗ trợ cho doanh nghiệp triển khai kế hoạch Digital Marketing tiết kiệm chi phí và đúng đắn.

Quy trình và các công cụ nghiên cứu Digital Marketing

Nghiên cứu trước khi triển khai một chiến dịch digital marketing giúp cho doanh nghiệp nắm rõ những thông tin quan trọng như khách hàng, thị trường và những đối thủ cạnh tranh. Vì thế, doanh nghiệp cần nghiên cứu marketing trực tuyến, hệ thống thông tin Digital Marketing, Database Marketing bằng việc sử dụng các công cụ nghiên cứu Marketing trực tuyến một cách phù hợp.

Những kênh chính trong Digital marketing

Những Kênh Chính Trong Digital Marketing
Những Kênh Chính Trong Digital Marketing

Những công cụ Digital Marketing được đánh giá là quân bài chủ chốt trong quá trình kinh doanh và bán hàng. Vì thế đây chính là công cụ quan trọng để liên kết người bán và người mua một cách hữu hiệu nhất. Dưới đây chính là công cụ Digital Marketing thông dụng hiện nay.

SEO (Search Engine Optimization)

SEO viết tắt của từ Search Engine Optimization là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là tập hợp nhiều phương pháp giúp cho Website lên top trang kết quả tìm kiếm với những từ khóa tìm kiếm đến nó.

SEO có chi phí rẻ nhưng có hiệu quả bền vững lâu dài nên nhiều doanh nghiệp ngày càng chú trọng sử dụng để nâng cao doanh số bán hàng cũng như quảng bá thương hiệu đến với khách hàng.

Theo hướng tiêu dùng hiện nay, người dùng thường Search giá kèm theo những thông tin sản phẩm trước khi mà lựa chọn mua. Vì thế mà SEO chính là một công cụ Marketing quan trọng, hiệu quả và rẻ đối với Marketer.

Những kênh được hưởng lợi từ SEO:

  • Website.
  • Blogs.
  • Infographics.

Những phương pháp tối ưu để mang về Traffic chất lượng Website:

  • SEO on page: Tập trung vào những content và nguồn lực, hiện diện trên Website. Nghiên cứu từ khóa có lượng từ khóa tìm kiếm cao. Xem xét Search Intent của những từ khóa này, bạn cũng có thể viết thêm những blog trả lời những câu hỏi thắc mắc mà độc giả quan tâm. Từ đó có thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm của Google. Hiểu đơn giản hơn thì SEO on page tức là tối ưu về mặt từ khóa và nội dung cấu trúc bài viết theo chuẩn SEO.
  • SEO off page: Tập trung vào những hoạt động diễn ra bên ngoài của Website. Có thể kể đến như backlink (tức là link những trang khác trỏ về trang website của bạn). Số lượng Website và mức độ uy tín của web mà bạn nhận backlink từ họ có sự ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng đối với những từ khóa SEO. Hiểu đơn giản hơn, tối ưu Seo off page tức là xây dựng liên kết nội bộ, backlink.
  • SEO technical: Chủ yếu tập trung những mảng phụ trợ và mã hóa của Website. Công việc chính của SEO technical: nén hình ảnh, structured data và tối ưu hóa những tệp CSS giúp tăng tốc độ tải trang của doanh nghiệp bạn đáng kể.
Công Cụ Seo
Công Cụ Seo

Email Marketing

Là một cách tiếp cận và truyền đi một thông điệp thương mại (quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thông tin, bán hàng…) cho một nhóm người thông qua email.

Email thường sử dụng với mục đích quảng bá nội dung, thông báo về chương trình giảm giá và các sự kiện hướng khách hàng tới Website của doanh nghiệp.

Có những loại email mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong chiến lược Email Marketing:

  • Theo dõi bản tin Blog.
  • Email nhắc nhở khách truy cập trang website đã tải về thứ gì đó.
  • Email chào mừng khách hàng.
  • Thông báo khuyến mãi cho khách hàng thân thiết.
  • Mẹo hay những email thông tin hữu ích để chăm sóc khách hàng.
Email Marketing
Email Marketing

Content marketing

Content Marketing hay còn được gọi là tiếp thị nội dung – hình thức Marketing dựa vào tạo lập và quảng bá những nội dung nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng.

Có những kênh mà thường sử dụng chiến dịch Content Marketing:

  • Bài Post trên Blog: Viết và đăng tải blog trên Website của doanh nghiệp để thể hiện những chuyên môn của doanh nghiệp trong ngành và tạo ra những Organic Traffic miễn phí cho Website doanh nghiệp. Triển khai nội dung ở trên trang Blog sẽ giúp cho bạn gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập Website trở thành khách tiềm năng cho đội ngũ sale.
  • Ebook: Cung cấp kiến thức và giáo dục cho người dùng truy cập Website về lĩnh vực cụ thể. Đồng thời thì ebook cũng giúp thu thập thông tin của người dùng, hỗ trợ tăng số lượng khách hàng có tiềm năng cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng. Chuyển đổi họ thành khách hàng có khả năng mua hàng ở trong tương lai.
  • Infographic: Những hình ảnh trực quan và thông tin ngắn gọn trong Infographic thu hút người dùng thông qua vẻ ngoài bắt mắt và hỗ trợ hình dung những điều mà bạn nói theo một cách dễ dàng.
Content Marketing
Content Marketing

SEM

SEM (Search Engine Marketing): Đưa Website lên đầu trang kết quả tìm kiếm bằng cách tiền đấu thầu từ khóa. SEM bao gồm những công việc như: Google ADS, Google Display Network (GDN), Youtube ADS. Nói theo cách khác, SEM chính là tổng hợp những phương pháp của Marketing với mục đích giúp Website hay nội dung xuất hiện nhiều hơn trên công cụ tìm kiếm.

SEM
SEM

Social Media Marketing (SMM)

Là hoạt động Marketing, thực hiện trên kênh mạng xã hội (social) quảng bá doanh nghiệp và Content của bạn trên những kênh truyền thông nhằm tăng sự nhận diện của thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Những kênh mà bạn sử dụng như:

  • Facebook.
  • Twitter.
  • LinkedIn.
  • Instagram.
  • Snapchat.
  • Pinterest.
  • Google+.
Social Media Marketing
Social Media Marketing

Quảng cáo tương tác

Quảng cáo tương tác là các hoạt động nhắm đến người tiêu dùng qua nền tảng Internet, thu hút các lượt Comment, Like, Share, Click, xem video,… Từ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, mục đích cuối cùng là tạo ra doanh số, đơn hàng cho doanh nghiệp.

Online PR

Online PR – quan hệ công chúng trực tuyến là công cụ digital marketing hỗ trợ thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể tiếp cận được với một số lượng người tiêu dùng. Điểm khác biệt so với PR truyền thống đó chính là nội dung, câu chuyện truyền thông của PR Online được truyền tải trên các kênh tiếp thị trực tuyến.

Pay – per-click advertising (PPC)

Là hình thức xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng hình thức trả phí để thu hút lượng truy cập đến Website. Chi phí mà mỗi khi có ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Bạn phải cần tối ưu sao cho chi phí bỏ ra trên mỗi lượt click là nhỏ nhất.

Một trong những loại PPC phổ biến, nhiều người sử dụng nhất chính là Google Adwords, cho phép bạn trả tiền để có vị trí hàng đầu trên những trang kết quả tìm kiếm của Google với một mức giá dựa trên mỗi lần nhất vào liên kết.

  • Paid ADS trên Facebook: Những quảng cáo trả phí trên Facebook nhằm giúp cho doanh nghiệp có thể upload video, bài post và được Facebook đăng lên Newfeed của những đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch của doanh nghiệp.
  • Promoted Tweets trên Twitter: Với hình thức này, bạn có thể trả tiền để đặt những bài đăng được hiện diện trên bản tin News Feeds của một nhóm đối tượng cụ thể. Từ đó, đạt được mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đề ra nha: Tăng Traffic Website, Followers trên Twitter, tương tác hay thậm chí là Download App.
  • Sponsored Messages trên Linkedin: Những tin nhắn của bạn sẽ gửi trực tiếp đến với người dùng Linkedin cụ thể, dựa vào lĩnh vực hoạt động và Background của họ.
Pay Per Click Advertising
Pay Per Click Advertising

Viral Marketing

Viral Marketing hay Marketing lan truyền là hoạt động xây dựng chiến lược truyền thông với mục đích khuyến khích người dùng lan tỏa và chia sẻ các thông điệp Marketing mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Viral Marketing tận dụng sự nhân rộng một cách nhanh chóng, tạo ra sự bùng nổ thông điệp đến số lượng công chúng mục tiêu lớn, hướng đến đạt mục tiêu chính về xây dựng thương hiệu hoặc bán hàng.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Là một hình thức quảng cáo dựa vào hiệu suất nơi bạn nhận hoa hồng để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của người khác trên Website của mình. Trong đó nhà phân phối được gọi là Publisher sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của những nhà cung cấp. Với mỗi đơn hàng mà thành công thì Publisher sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp.

Affiliate Marketing
Affiliate Marketing

Các công cụ truyền thông số khác trong Digital Marketing

Bên cạnh các công cụ truyền thông trên Internet, Digital Marketing còn bao gồm rộng hơn các công cụ truyền thông số như:

  • Mobile Marketing.
  • Telemarketing.
  • SMS & Brand Name Marketing.
  • Truyền hình tương tác trực tuyến…

Mobile Marketing

Mobile Marketing chính là công cụ giúp những mẫu quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp hiển thị qua các thiết bị smartphone, tablets,… Những hình thức trong ứng dụng Mobile Marketing phổ biến như là Video, App di động, WAP, mã QR, Marketing dựa trên vị trí,…

Telemarketing

Công cụ này giúp doanh nghiệp tạo ra nhu cầu của khách hàng, thu thập thông tin, phản hồi, tăng cơ hội bán hàng bằng điện thoại.

SMS & Brand Name Marketing

Là công cụ mà tiếp thị bằng tin nhắn, cho phép doanh ngiệp cung cấp những thông tin quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thông tin doanh nghiệp thông qua kênh thông tin di động. Nội dung của SMS Marketing thường bao gồm: thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thông tin khuyến mại, chăm sóc khách hàng,…

Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing

Đo Lường Và đánh Giá Hoạt động Digital Marketing
Đo Lường Và đánh Giá Hoạt động Digital Marketing

Khái quát chung

Trong chiến dịch digital marketing gồm những hoạt động chuyển đổi công chúng thành khách hàng tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng. Vì thế, đo lường và đánh giá hiệu quả những hoạt động Digital Marketing là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi vì giúp doanh nghiệp đánh giá, điều chỉnh những hoạt động, xác định những công cụ phù hợp với xu hướng thị trường, hành vi của khách hàng trong chiến dịch. Đo lường và đánh giá giúp doanh nghiệp nắm được kênh nào mang lại khách hàng tiềm năng để đầu tư ngân sách, kênh nào đang gặp phải vấn đề và cần điều chỉnh.

Một số chỉ số cần quan tâm khi đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing

ROI

Là chỉ số doanh nghiêp được biết tỉ lệ doanh thu bán hàng tạo ra từ chiến dịch Digital Marketing so với ngân sách mà doanh nghiệp đã từ bỏ ra cho chiến dịch đó. Cụ thể, chỉ số ROI được tính bằng công thức: Doanh thu bán hàng/Ngân sách đã chi.

CPW

CPW là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp bỏ ra. Công thức tính CPW: Ngân sách đã chi/Số đơn hàng.

CPL

CPL – chi phí mỗi khách hàng tiềm năng là chỉ số giúp đo lương hiệu quả mà chiế dịch digital marketing, tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được những chiến dịch này.

Conversion Rate

Conversion Rate – tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing. Hiểu đơn giản nhất thì nó phản ánh được tỷ lệ hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital Marketing.

Incremental Sales

Incremental Sales được hiểu là lượng doanh thu tăng dần. Chỉ số này cho thấy những hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không, tác động như thế nào đến doanh số của doanh nghiệp.

Ưu điểm của Digital Marketing

Ưu điểm Của Digital Marketing
Ưu điểm Của Digital Marketing

Ưu điểm chính của Digital Marketing là tiếp cận được đối tượng mục tiêu theo hiệu quả về chi phí và đo lường được. Những lợi thế khác như tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.

Những lợi ích chính của Digital Marketing:

  • Global (toàn cầu): Website cho phép tiếp cận thị trường mới và giao dịch với toàn cầu với ngân sách nhỏ.
  • Chi phi thấp: Với chiến dịch Digital Marketing thiết lập phù hợp và nhắm mục tiêu tốt, tiếp cận đúng khách hàng với chi phí thấp hơn nhiều so với phương pháp tiếp thị truyền thông.
  • Đo lường kết quả, theo dõi được: Đo lường hoạt động Online Marketing nhằm phân tích Website và những công cụ đo lường trực tuyến khác, giúp dễ dàng thiết lập mức độ hiệu quả của chiến dịch. Bạn cũng có thể nhận thông tin chi tiết về khách hàng sử dụng những Website hay phản hồi với quảng cáo của bạn.
  • Cá nhân hóa: Nếu cơ sở dữ liệu khách hàng mà liên kết với Website, bất cứ ai mà truy cập vào Website thì bạn cũng có thể chào đón họ bằng những ưu đãi. Khách hàng mua hàng nhiều hơn, bạn cũng thể tinh chỉnh hồ sơ khách hàng và tiếp thị hiệu quả hơn.
  • Cởi mở: Bằng cách tham gia vào Social Media và quản lý cẩn thận. Bạn có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng và danh tiếng để dễ dàng tương tác.
  • Social currency (Sự công nhận của xã hội): Digital marketing cho phép bạn tạo ra những chiến dịch hấp dẫn bằng cách sử dụng những chiến thuật về content marketing. Nội dung: hình ảnh, video, bài báo có thể thu được sự công nhận và  chuyển từ người người dùng này sang người dùng khác.
  • Tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện: Khách hàng thực hiện vài Click chuột vào Website để mua hàng. Digital Marketing có thể diễn ra liền mạch và ngay lập tức.

Nhược điểm của Digital Marketing

Nhược điểm Của Digital Marketing
Nhược điểm Của Digital Marketing
  • Kỹ năng và đào tạo: Đảm bảo nhân viên phải có kiến thức và chuyên môn phù hợp để thực hiện Digital Marketing thành công. Cập nhật kịp thời các nền tảng thay đổi.
  • Tốn thời gian: Những công việc như tối ưu hóa những chiến dịch quảng cáo trực tuyến và Content Marketing mất nhiều thời gian. Đồng thời, phải đo lường kết quả để đảm bảo lợi tức đầu tư.
  • Cạnh tranh cao: Khi tiếp cận đối tượng toàn cầu thông qua Digital Marketing thì bạn phải đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu. Đây là thách thức để thấy sự nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý trong số rất nhiều thông điệp nhắm đến người dùng trực tuyến.
  • Khiếu nại và phản hồi: Bất cứ phản hồi tiêu cực về thương hiệu đều hiển thị cho khán giả thông qua mạng xã hội và những Website đánh giá. Chăm sóc khách hàng hiệu quả trực tuyến chính là một thách thức.
  • Những vấn đề bảo mật và quyền riêng tư: Có một số cân nhắc pháp lý xung quanh thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng với mục đích Digital Marketing. Chú ý tuân thủ những quy tắc liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Hướng dẫn thiết lập chiến lược digital marketing căn bản

4 Bước Thiết Lập Chiến Lược Digital Marketing
4 Bước Thiết Lập Chiến Lược Digital Marketing

Chiến lược Marketing là hành động giúp đạt mục tiêu của doanh nghiệp thông qua kênh tiếp thị trực tuyến được lựa chọn cẩn thận để truyền tải đến với khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.

Những bước thiết lập chiến lược Digital Marketing:

  1. Xác định và phân khúc đối tượng khách hàng. Khách hàng của bạn là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Ở đâu? Nghiên cứu cụ thể đối tượng để đảm bảo nội dung phù hợp. Đồng thời tiếp cận với họ hiệu quả nhất.
  1. Thiết lập mục tiêu chiến lược: Cần đặt ra mục tiêu để phấn đấu. Để doanh nghiệp biết phân bố nguồn lực và tài chính sao cho hợp lý. Bạn nên xác lập mục tiêu chính xác thông qua nguyên tắc SMART.
  1. Lựa chọn kênh: Với mục tiêu khác nhau thì sẽ có từng công cụ để tối ưu hóa hiệu quả. Bạn phải biết phát triển thông điệp có hình ảnh, video và content… thông qua các kênh như: SEO (Search Engine Optimization), Google Adwords, Email Marketing, Facebook Marketing & Social Media, Mobile Marketing.
  1. Khởi chạy, đo lường và tối ưu hóa: Sau khi mà chạy một thời gian thì bạn phải kiểm tra để kiểm tra đánh giá kết quả công việc cần thiết (khoảng 3 tháng/1 lần). Đến đây là vạch ra những công việc mà doanh nghiệp bạn cần làm trong toàn bộ kế hoạch. Để tiện theo dõi, đánh giá thì đưa ra những KPI công việc.

Những kỹ năng cần có khi làm Digital Marketing

Những Kỹ Năng Cần Có Khi Làm Digital Marketing
Những Kỹ Năng Cần Có Khi Làm Digital Marketing

Để trở thành một Digital Marketing chuyên nghiệp thì bạn cần có 7 kỹ năng dưới đây:

Video

Theo như nghiên cứu, video giúp tăng lượng tương tác và xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần phải trở thành video producer nhưng bạn phải biết cách tạo một video cơ bản. Hiểu kịch bản, sử dụng những nền tảng và Apps để tạo ra những video và những hiệu ứng trong video.

SEO và SEM

SEO (Search engine optimization) và SEM (Search engine marketing), hiểu đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Từ đó có thể lôi kéo khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ SEO là chiến thuật miễn phí còn SEM là chiến thuật có tính phí.

Để chuyên sâu hơn về SEO thì bạn cũng phải biết thêm về SEO là công cụ có sự thay đổi liên tục. Vì thế, bạn cần theo dõi và theo kịp những thuật toán của Google.

Content marketing

Nội dung là cái cốt lõi chính của Digital marketing. Thách thức lớn nhất là sản xuất nội dung. Không chỉ có khả năng cách tạo nội dung chất lượng mà còn phải tìm cách thu hút khán giả.

Nội dung chia thành nhiều dạng: video, hình ảnh, sách hướng dẫn, Email, nội dung của Website… Để có thể trở thành Content Marketing tốt thì bạn cần đọc nhiều sách, quan sát tốt.

Phân tích dữ liệu

Dù khía cạnh nào của Digital Marketing thì Google Analytics chính là trọng tâm chiến lược. Bạn có thể kiểm tra những báo cáo, nhưng điều quan trọng hơn là cách sử dụng những thông tin bạn tìm được. Quản trị một dự án và áp dụng những kết quả tìm dựa vào hành vi khách hàng giúp tìm ra giải pháp tốt hơn để tăng sự chuyển đổi và điều hướng Traffic. Thu thập và sử dụng dữ liệu là một kỹ năng rất quan trọng. Bởi vì những Data thu thập bởi doanh nghiệp giống như một mỏ vàng. Dữ liệu càng phân tích kỹ và sâu thì mới giữ chân khách hàng mới.

Design Thinking (tư duy thiết kế)

Trải nghiệm khách hàng chính là một chìa khóa thành công trên nền tảng Digital. Tư duy thiết kế rất quan trọng vì nó giúp cho doanh nghiệp hiểu được cách tương tác được với khách hàng tốt nhất.

Bạn phải có cái nhìn tổng quát hơn về những kết quả mà bạn đang thực hiện và dự đoán được những vấn đề có thể xảy ra. Bạn cũng phải đề xuất những cải thiện dựa vào các dự đoán của mình và đảm bảo được ý tưởng của bạn là khả thi.

Kiến thức công nghệ

Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại kỹ thuật số. Để nắm bắt xu thế của thị trường thì bạn phải hiểu rõ công nghệ mới nhất được cập nhật và cách thức sử dụng. Làm việc trong ngành luôn có sự thay đổi thì nắm kịp những thay đổi của thị trường để hoàn thiện bản Marketing plan phù hợp với thời đại.

Hiểu cách tương tác

Để thu hút khách hàng thì bạn cần hiểu được cách tốt nhất để thu hút khách hàng là gì. Bạn sẽ cần sức thuyết phục cực kỳ lớn để có thể hình thành một chiến dịch giúp phát triển doanh nghiệp. Để có thể làm tốt thì bạn phải tìm ra giải pháp  giúp cho doanh nghiệp có được khách hàng như hôm nay và điều gì tạo nên được cam kết, chuyển đổi mua hàng.

Hãy đảm bảo nắm được mọi công việc từ SEO đến content và công nghệ cũng phản hồi từ tất cả mọi người. Đó chính là cách tốt nhất để kế hoạch của bạn được thực hiện suôn sẻ nhất.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến Digital Marketing

Những Câu Hỏi Thường Gặp Liên Quan đến Digital Marketing
Những Câu Hỏi Thường Gặp Liên Quan đến Digital Marketing

Sau đây ThemeNest chia sẻ giải đáp những thắc mắc của bạn liên quan đến Digital Marketing:

Bạn có thể học Digital Marketing ở đâu?

Hiện nay, có nhiều trường đại học cũng đã mở những chuyên ngành Digital Marketing. Bạn cũng có thể đăng ký tại đó để học hỏi thêm kiến thức Marketing.

Ngoài ra thì bạn cũng có thể đăng ký những khóa đào tạo thêm từ bên ngoài để rút gọn lại thời gian của mình. Bạn có thể tìm hiểu những khóa học thông qua Blog, Website, diễn đàn.

Mức lương ngành Digital Marketing

Theo như thống kê thì ngành Digital đang thuộc top một trong những ngành có lương cao nhất.

  • Vị trí Digital Marketing Manager: Với 3 năm kinh nghiệm là 1500 đến 2000 USD (tương đương 34 đến 46 triệu VNĐ).
  • Vị trí Marketing Director: Với 10 năm kinh nghiệm là 5000 đến 7000 USD (tương đương 115 đến 161 triệu đồng).

Triển vọng nghề nghiệp chuyên ngành marketing

Sở hữu tấm bằng Digital Marrketing thì bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm. “Digital marketing” là một khái niệm rất rộng và được chia thành nhiều công cụ marketing khác nhau. Nhưng cũng tùy vào nguyện vọng và năng lực của bạn thân, bạn cũng có thể chọn làm việc chuyên sâu tại marketing agency về một trong những công cụ của digital marketing như sau:

  • Social media marketing: Tiếp thị truyền thông xã hội là một việc sử dụng những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như là: Facebook, Instagram, LinkedIn hay Zalo để quảng bá về sản phẩm hay dịch vụ.
  • Content marketing: Đây chính là một trong những hình thức Marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, góp phần vào xây dựng thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp.
  • Search engine optimization (SEO): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là việc tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của một Website trên những trang kết quả của công cụ tìm kiếm ví dụ như là Google.
  • Digital Advertising: Hình thức quảng cáo về một nội dung thông điệp về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp đến với đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua Internet. Có 3 hình thức quảng cáo trực tuyến như là:
    • Quảng cáo trả tiền trên mỗi click chuột (PPC).
    • Quảng cáo hiển thị (đặt banner trên các website, quảng cáo trên điện thoại hay ứng dụng điện thoại).
    • Quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube).

Dấn thân vào Digital Marketing thì bạn phải nhạy bén với những thay đổi và hình thành tư duy cầu tiến. Hãy nhớ rằng chiến dịch của bạn không thể thành công nếu như thiếu đi sự phối hợp những thành viên trong team.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với ThemeNest thông qua các kênh sau:

  • Hotline: 0902 170 180
  • Email: sales@themenest.vn

ThemeNest hiện đang có chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua theme wordpress. ThemeNest sẽ hỗ trợ quý khách 24/24 với chất lượng theme tốt nhất!

Có tất cả 0 bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0902 170 180